สัปปะรด กับสายพันธุ์ยอดฮิต ที่นิยมปลูกในประเทศไทย

สัปปะรด

สัปปะรด เป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญไม่แพ้กล้วยและส้ม และยังเป็นผลไม้ยอดนิยมของคนไทยมาช้านาน เกษตรกรนิยมปลูกทั่วประเทศไทย สายพันธุ์ของสัปปะรดนั้นมีหลากหลายมากมายสายพันธุ์ วันนี้ Greenplacedotblog จะพามาทำความรู้จักกับสายพันธุ์ยอดฮิตต่าง ๆ ที่นิยมปลูกในประเทศไทย ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

สัปปะรด

พันธุ์อินทรชิต 

หนึ่งในพันธุ์พื้นเมืองที่มีความเก่าแก่ เรื่องความเป็นมาและอายุมากที่สุดในสายพันธุ์ในประเทศไทย สามารถปลูกได้ตามพื้นที่ทั่วไป จุดสังเกตของพันธุ์อินทรชิตคือจะมี ส่วนของผลจะประดับด้วยใบสีเขียวอ่อน ๆ ตามขอบผลทั้ง 2 ข้าง และมีหนามเฉดแหลมที่ปกคลุมผล ลักษณะหนามจะมีสีน้ำตาลอมแดง มีรสชาติหวานอ่อน เหมาะสำหรับการบริโภค เป็นสายพันธุ์ที่ทนต่อการระบายน้ำเลว และมีความต้านทานต่อโรคพืชต่าง ๆ แตไม่ค่อยทนต่อความแล้งมากนัก

สัปปะรด

พันธุ์ภูเก็ต (พันธุ์สวี)

เป็นสายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดมาจากจังหวัดภูเก็ต และเกษตรกรนิยมปลูกกันมาก ในแถบจังหวัดในภาคใต้ นครศรีธรรมราช สงคลา ชุมพร พังงา เดิมที่สายพันธุ์นี้มีชื่อเรียกอีกอย่าง่วา “สายพันธุ์สวี” มีลักษะณะคือแถบสีแดงในช่วงกลางพล มีหนามสีแดงที่ยาวมากกว่าอินทรชิต มีกลิ่นที่หอม อีกทั้งยังเป็นสายพันุธ์ที่ตอบสนองต่อสารเร่งหรือปุ๋ยได้ดี เช่น ปุ๋ยเร่งโต น้ำส้มควันไม้ เป็นต้น ลักษณะของรสชาติจะหวานกรอบ เหมาะสำหรับการบริโภคแบบสด ๆ

สัปปะรด

พันธุ์ขาว

สายพันธุ์พื้นเมือง ที่มีที่มาใกล้เคียง พันธุ์อินทรชิต ลักษณะโดยทั่วไปของพันธุ์ขาว คือผลจะมีสีเขียว ๆ ปนขาว มีทรงพุ่มเตี้ย แต่เล็กกว่าอินทรชิต มีโคนกลีบสีม่วง จุดเด่นคือพันธุ์ขาวนอกเหนือจากเรื่องเฉดสีขาวที่สังเกตได้ง่าย คือ รสชาติที่หวานอ่อน แต่เนื้อจากเป็นสายพันธุ์ที่มีน้ำหนักเฉลี่ยของผลเพียง 0.90 กิโลกรัม ซึ่งจัดอยู่ในขนาดปานกลาง ทำให้อาจจะไม่เหมาะกับการอุปโภคบริโภคเท่ากับสายพันธุ์อื่น ๆ

พันธุ์ปัตตาเวีย (ศรีราชา , ปราณบุรี)

เป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกอย่างแพร่หลายมากที่สุดในไทย และมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า พันธุ์ศรีราชา และ พันธุ์ปราณบุรี นิยมปลูกมากในฟารม์สัปปะรด หรือโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรง โดยแหล่งปลูกที่สำคัญนั้นจะอยู่แถบจังหวัด ประจวบคีรีขันธุ์ เพชรบุรี เป็นต้น พันธุ์ปัตตาเวีย มีลักษณะด้านในที่เป็นเอกลักษณ์คือ หากผ่าออกจะมีร่องตรงกลางที่ชัดเจน มีลักษณะมันเงา ส่วนลักษณะด้านนอกจะมีกลีบดอกสีม่วง หากผลแก่จะมีลักษณะสีส้มอมเข้ม มีรสชาติที่หวาน รสช่ำ เหมาะสำหรับการบริโภค อีกทั้งยังเป็นสายพันธุ์ที่ทนทานต่อความแห้งแล้งได้ดีอีกด้วย

และนี่ก็คือ สายพันธุ์สัปปะรดยอดฮิต ที่นิยมปลูกในประเทศไทยมากที่สุด ของเกษตรกร และภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ถ้าเกษตรกรมือใหม่ท่านใดสนใจปลูกสัปปะรด สามารถใช้ 4 ตัวเลือกนี่เป็นทางเลือกประกอบการตัดสินใจในการปลูก และใช้ ปุ๋ยเร่งโต น้ำส้มควันไม้ ควบคู่ รับรองว่าคุณจะได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพ และได้กำไรดีแน่นอน

ติดตามข่าวสารเรื่องการเกษตรแบบครบวงจร คลิ๊กเลย

สนใจสินค้าการเกษตร เพื่อบำรุงพืชและป้องกันศัตรูพืช คลิ๊กเลย


****************************************************************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม

มะนาว กับ 3 ประโยชน์สุดคุ้มค่าที่ไม่อาจมองข้าม

ข้าวเจ้าหอมมะลิ ข้าวเหนียว ข้าวกล้อง แตกต่างกันอย่างไร?

การปลูกองุ่นในภาคอีสาน ไม่ยากอย่างที่คิด ลงมือทำเลย

วิธีปลูกมะละกอ ให้ได้คุณภาพที่สมบูรณ์แบบ

ใส่ความเห็น